Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

Cấu tạo chi tiết máy in 3D ra sao?

  máy in 3D hoạt động như thế nào?”

Để trả lời câu hỏi đó, bạn cần tìm hiểu sơ về cấu tạo chi tiết máy in 3D. Công nghệ đùn nhựa FDM (tức là tạo mẫu nhanh 3D giá rẻ)
FDM là công nghệ in 3D giá rẻ là phương pháp “nấu chảy” vật liệu nhựa in 3D (cuộn dây nhựa 3D). Tên tiếng anh: fused filament fabrication (FFF) hoặc fused deposition modeling (FDM).

CẤU TẠO MÁY IN 3D 

      BỘ PHẦN CƠ KHÍ

1. Bàn in

Là một cụm bộ phận gồm có: khay in ( kiếng/nhôm), khung trợ lực, và bên dưới có nhiệt trở, cảm biến điện dung…( ở một số máy đặc biệt)
đây là hình dáng khay in tròn của máy in 3D song song delta





2. Bộ phận gia nhiệt
Đa phần máy in 3D sẽ có phần gia nhiệt ở dưới bàn in, để phục vụ một số tác vụ nhất định: in nhựa ABS, nhựa dẽo, nhựa gỗ… Một số máy in không có bộ phận gia nhiệt, điều này sẽ làm hạn chế trong trường hợp cần in vật liệu đặc biệt, hoặc các mẫu in quá lớn mà yêu cầu gia nhiệt 50-60 độ C để hạn chế cong vênh! 

3. Khay in  (build plate)
Là một chi tiết có mặt phẳng “tuyệt đối” thường làm bằng kiếng hoặc nhôm hợp kim. Có thể là hình tròn hoặc hình chữ nhật. Nhiệm vụ của khay in là để mẫu in bám lên trên đấy, đồng thời ( hoặc) truyền nhiệt từ bàn in lên. Người ta thường dán lên khay in các tấm kapton, bluetap, hoặc bô keo,… để tăng độ bám dính mẫu in 3D: Nên dùng keo gì để mẫu bám dính vào bàn in 3D?
Khay in3D làm bằng kiếng cường lực
 

4. Bộ đùn nhựa
Đây là bộ phận quan trọng bậc nhất của máy in 3D, nơi tập trung nhiều công nghệ và những cải tiến nhằm tăng chất lượng mẫu in 3D. Bộ đùn bao gồm 2 phần : Phần nóng và phần tản nhiệt.
Phần nóng: về cơ bản tương tự một khẩu súng bắn keo sáp. Nó có một cơ cấu kéo sợi dây nhựa in 3D và, nung nóng rồi đùn ra ngoài.
Phần mát: có các lá tản nhiệt, quạt làm mát,… để cân bằng nhiệt độ ở một mức nhất định!
 
cơ cấu bộ đùn nhựa in 3D
Hiện nay, có 2 cơ cấu đùn chủ yếu: Bộ đùn kín ( tất cả các thành phần được gom nằm chung với nhau), và Bộ đùn hở (phần kéo nhựa nằm tách biệt với phần gia nhiệt)
Mời bạn xem tiếp vài thành phần nằm trong bộ đùn: 

5. Bánh răng kéo nhựa
Bộ kéo nhựa có 2 phần: 1 bánh răng chuyển động ép vào sợi nhựa và kéo nó đi. Một bánh xe lăn làm nhiệm vụ tạo điểm tì để bánh răng kia kéo sợi nhựa đi.
 
iện nay, có 2 cơ cấu đùn chủ yếu: Bộ đùn kín ( tất cả các thành phần được gom nằm chung với nhau), và Bộ đùn hở (phần kéo nhựa nằm tách biệt với phần gia nhiệt) Mời bạn xem tiếp vài thành phần nằm trong bộ đùn: e. Bánh răng kéo nhựa Bộ kéo nhựa có 2 phần: 1 bánh răng chuyển động ép vào sợi nhựa và kéo nó đi. Một bánh xe lăn làm nhiệm vụ tạo điểm tì để bánh răng kia kéo sợi nhựa đi.
Bánh xe lăn  
bánh kéo nhựa
6. Bộ tản nhiệt
cấu tạo nhiều lá thép giúp tản nhiệt hiệu quả
 

7. Cảm biến nhiệt

 
Bo mạch chủ sẽ điều khiển nguồn năng lượng cần cấp cho dây nhiệt trở, tuy nhiên, nó cần sự phản hồi về thông số. Thiếu sẽ cấp thêm, và dư thì ngừng lại và tăng tốc độ quạt tản nhiệt… Cần có cảm biến nhiệt để làm điều này!
dây cảm biến nhiệt in3d

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét